UBND TP.Hà Nội yêu cầu cán bộ, công chức không "bắt" người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục không đúng quy định sẽ bị xử lý.
UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.
Hà Nội yêu cầu cán bộ, công chức không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. TUYẾN PHAN
Theo đó, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương xác định việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh…) là một nhiệm vụ trọng tâm, được tiến hành thường xuyên trên cơ sở huy động sự vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, các đơn vị, địa phương quán triệt, chỉ đạo cụ thể việc không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn luật Cư trú.
Đối với các sở, ngành, địa phương cần tập trung rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu để cung cấp dịch vụ chất lượng, hiệu quả.
UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu cán bộ, công chức thay đổi tư duy từ làm hộ, làm thay sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp. Cán bộ, công chức không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo quy định.
Đặc biệt, Hà Nội sẽ xử lý những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
Trước đó, trao đổi với Thanh Niên về kết quả triển khai, thực hiện Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21.12.2022 sửa đổi các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, một lãnh đạo UBND phường ở Hà Nội cho biết, khi sử dụng các hình thức khác thay thế cho hộ khẩu để tra cứu thông tin của công dân (ví dụ: quét QR code trên căn cước công dân gắn chip; xác nhận thông tin trên phần mềm một cửa hoặc thông qua tài khoản VNeID…), các thông tin về hộ khẩu của công dân không thể hiện đầy đủ. Cụ thể, thiếu thông tin hộ khẩu theo các giai đoạn (đối với những trường hợp có thay đổi hộ khẩu), thiếu thông tin các thành viên trong cùng 1 hộ khẩu…
Điều này gây khó khăn khi thực hiện một số thủ tục cần xác minh giai đoạn hộ khẩu và các thông tin khác có liên quan, đặc biệt là đối với thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký lại khai sinh, đăng ký kết hôn.
Theo Nguyễn Trường/Thanh niên
https://thanhnien.vn/bo-so-ho-khau-ha-noi-se-xu-ly-can-bo-ve-them-thu-tuc-hanh-chinh-185230309101527532.htm