240
/
157047
Bộ KH-ĐT: Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ chở cả hàng và khách không phù hợp
bo-kh-dt-duong-sat-toc-do-cao-350-km-gio-cho-ca-hang-va-khach-khong-phu-hop
news

Bộ KH-ĐT: Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ chở cả hàng và khách không phù hợp

Thứ 4, 29/11/2023 | 16:54:00
2,045 lượt xem

Bộ KH-ĐT vẫn bảo lưu quan điểm tàu đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ chở cả hàng và khách là không phù hợp với xu thế phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới hiện nay.

Bộ KH-ĐT vừa có văn bản góp ý gửi Bộ GTVT liên quan đến 3 phương án đề xuất về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo Bộ KH-ĐT, qua đợt học tập kinh nghiệm các nước Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc cho thấy, các nước phát triển đường sắt tốc độ cao với vận tốc trên 300 km/giờ đều là những nước làm chủ về công nghệ đường sắt cao tốc. 

Khi đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao, các nước này đều đã có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều Việt Nam.

Đường sắt shinkansen của Nhật Bản có vận tốc 350 km/giờ NGỌC THẮNG

Bộ KH-ĐT cũng dẫn ý kiến chuyên gia Đức có hơn 40 năm kinh nghiệm điều hành 45.000 đoàn tàu cho 45 công ty vận tải hoạt động cho rằng, vận tải hàng hóa mới đem lại lợi nhuận còn vận tải hành khách thì Chính phủ phải bù lỗ.

Cụ thể, về kịch bản 1 của Bộ GTVT đưa ra là tàu thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 17 tấn/trục, khai thác riêng tàu khách, Bộ KH-ĐT đánh giá kịch bản này không đáp ứng được yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ và Kết luận 49 của Bộ Chính trị.

Về kịch bản 2, nhu cầu vốn 72,02 tỉ USD, tốc độ thiết kế 200 - 250 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung tàu khách và tàu hàng, theo Bộ KH-ĐT, kịch bản này đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Kết luận 49. Tuy nhiên, nội dung kịch bản chưa đáp ứng đúng phương án kiến nghị của Hội đồng Thẩm định nhà nước ngày 18.4.

Về kịch bản 3, nhu cầu vốn 71,6 tỉ USD, tốc độ thiết kế tàu 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu khách và dự phòng cho vận tải hàng hóa khi có nhu cầu, theo Bộ KH-ĐT, kịch bản này không đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Chính phủ. Dù tốc độ thiết kế 350 km/giờ nhưng tổng mức đầu tư lại thấp hơn kịch bản 2 có tốc độ thiết kế 250 km/giờ.

Đặc biệt, Bộ KH-ĐT cho rằng, hiện nay thế giới chưa có tuyến đường sắt tốc độ cao nào có cấp tốc độ thiết kế 350 km/giờ có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Đề án của Bộ GTVT chưa đề cập đến xây dựng ngành công nghiệp đường sắt, tiến tới làm chủ công nghệ. 

Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ đề xuất phát triển công nghiệp đường sắt và tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa nguồn vốn vay cho dự án để không lệ thuộc công nghệ bởi bên cho vay. 

Về tải trọng trục thiết kế, kịch bản 3 đề cập tải trọng thiết kế 22,5 tấn/trục. Song, theo kinh nghiệm của các nước, tải trọng trục thiết kế của đường sắt cao tốc chở khách là 17 tấn/trục, tiêu chuẩn tải trọng trục của tàu chở hàng Trung Quốc là 23 tấn/trục. Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn tải trọng thiết kế để bảo đảm phù hợp quốc tế.

Dẫn ưu thế của loại hình tàu tốc độ cao 200 km/giờ, vừa chở khách vừa chở hàng, Bộ KH-ĐT cũng nêu các dự án đường sắt tốc độ cao tại Nhật Bản đang chuẩn bị đưa vào khai thác cũng chỉ thiết kế vận tốc 250 - 260 km/giờ. Các đoàn tàu thế hệ mới tốc độ cao, tối ưu chi phí vận hành như hãng Siemens đã phát triển đoàn tàu ICE4 có tốc độ khai thác tối đa 250 km/giờ; hãng Alstom bắt đầu sản xuất đoàn tàu thế hệ mới với vận tốc 250 km/giờ cho các nước Bắc Âu.

Trước đó, cuối năm 2022, Bộ KH-ĐT từng đề xuất Bộ GTVT phương án xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ khai thác 180 - 225 km/giờ, vận chuyển hành khách và hàng hóa, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỉ USD.

Theo Mai Hà/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/bo-kh-dt-duong-sat-toc-do-cao-350-km-gio-cho-ca-hang-va-khach-khong-phu-hop-185231129133149227.htm

  • Từ khóa

Thời tiết hôm nay 8-2: Trung Bộ mưa to và dông, Nam Bộ nắng

Hôm nay 8-2, do ảnh hưởng không khí lạnh nên thời tiết miền Trung mưa to, miền Nam nắng nhưng nhiều mây.
08:20 - 08/02/2025
153 lượt xem

'Lỗ hổng an toàn đường sắt' từ những vụ tai nạn thương tâm

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng không chỉ gây thương vong đáng tiếc, mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn đường sắt.
15:55 - 07/02/2025
549 lượt xem

Gần 180 người Việt được trao trả từ Campuchia: Nhiều người lừa đảo qua app tình yêu, đánh bạc

Ngày 7-2, Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết vừa phối hợp với Công an tỉnh hoàn tất tiếp nhận, xác minh thông tin 177 người Việt Nam được trao trả...
13:54 - 07/02/2025
656 lượt xem

Quảng Trị: Trâu thả rông chết bất thường trong rừng

Khoảng 20 con trâu được phát hiện chết bất thường, nằm rải rác tại các vùng rừng tràm, rừng cao su thuộc địa bàn xã Triệu Ái.
10:11 - 07/02/2025
699 lượt xem

Có sự thay đổi lương hưu từ 1-7-2025?

Căn cứ theo Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 từ ngày 1-7-2025, có 2 nhóm đối tượng đủ kiều kiện nghỉ hưu sớm không bị trừ tỉ lệ lương hưu hàng...
08:53 - 07/02/2025
779 lượt xem