Thông tư số 47/2024 của Bộ GTVT quy định xe máy, mô tô trên 5 năm phải kiểm định khí thải. Vậy, các xe không kiểm định khí thải sẽ bị kiểm tra, xử phạt ra sao?
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng việc kiểm định khí thải xe máy đã đề xuất từ năm 2008 tới nay nhưng chưa triển khai được. Hiện, việc kiểm định khí thải đã được luật hóa, vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải cũng đã rất nghiêm trọng.
Cả nước hiện có khoảng 70 triệu xe máy, số xe đã sử dụng trên 5 năm phải kiểm định ước tính 80% (khoảng 56 triệu xe)
Tuy nhiên, với số lượng xe máy dự kiến phải kiểm định rất lớn (khoảng 56 triệu xe máy trên 5 năm - PV), kiểm định ra sao để không gây ảnh hưởng nhiều đến người dân cần tính toán lộ trình hợp lý.
Theo đó, có thể nghiên cứu triển khai từng bước, giải quyết vấn đề kiểm soát khí thải xe máy ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, sau đó mở rộng ra trên toàn quốc. Khi áp dụng thời điểm chính thức kiểm soát khí thải xe máy, cần có lộ trình 3 - 6 tháng để các xe kịp kiểm định trước khi tiến hành kiểm tra hoặc xử phạt.
Tuy nhiên, theo đại diện cơ quan quản lý, tới nay, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam mới xây dựng các thông tư, văn bản hướng dẫn việc kiểm định khí thải. Lộ trình và thời điểm chính thức kiểm tra khí thải do Bộ TN-MT chủ trì xây dựng hiện vẫn chưa trình Chính phủ.
Do đó, hiện chưa có các quy định cụ thể về việc kiểm tra và xử phạt với xe máy trên 5 năm không thực hiện kiểm định khí thải.
Xã hội hóa cơ sở kiểm định
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư 46 quy định các tổ chức, cá nhân muốn lập cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có hồ sơ đề nghị gửi đến Sở GTVT. Hồ sơ phải có bản vẽ cơ sở kiểm định, danh sách nhân lực, danh sách thiết bị kiểm tra...
Đoàn kiểm tra của Sở GTVT sẽ thực hiện đánh giá, kiểm tra trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày lập thông báo tiếp nhận hồ sơ.
Các cơ sở kiểm định phải đáp ứng các điều kiện: diện tích tối thiểu 35 m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6 m2. Cơ sở kiểm định phải có khu vực kiểm định, khu vực để xe, khu vực văn phòng (không bắt buộc đối với cơ sở kiểm định lưu động). Thiết bị kiểm định khí thải phải phù hợp với quy định.
Khu vực kiểm định khí thải xe máy phải cách xa trường học, bệnh viện trên 50 m; phải có camera giám sát khu vực kiểm định khí thải...
Yêu cầu với cơ sở kiểm định khí thải xe máy khá đơn giản, có thể huy động xã hội hóa
Theo ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, để tạo thuận lợi cho người dân, ngoài các trung tâm kiểm định, dự kiến sẽ huy động thêm các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đáp ứng đủ điều kiện tham gia công tác kiểm định khí thải xe máy.
Việc huy động các đại lý bán xe, các cơ sở xã hội hóa sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất cho việc kiểm định khí thải của xe mô tô, xe gắn máy, giúp giá dịch vụ kiểm định khí thải thấp nhất có thể.
Hiện chưa có mức phí chính thức, song, theo tính toán trước đây của Bộ GTVT, người dân có thể chỉ mất 35.000 đồng/lần/năm. Việc kiểm định khí thải đơn giản chỉ mất vài phút và chi phí thấp sẽ không gây nhiều xáo trộn cho người dân và xã hội.
Về cơ sở vật chất phục vụ kiểm định khí thải xe máy, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, yêu cầu đối với cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở kiểm định không đòi hỏi nhiều. Ngoài việc phải trang bị thiết bị kiểm tra khí thải, máy tính có kết nối mạng thì diện tích tối thiểu quy định cho khu vực kiểm định là 15 m2/thiết bị và có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 cơ sở kiểm định khí thải xe máy trên cả nước. Ngoài việc sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có, sẽ kết hợp thêm các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, các cơ sở xã hội hóa...
Theo ông Khương Kim Tạo, việc huy động xã hội hóa kiểm định khí thải xe máy là cần thiết. "Đăng kiểm ô tô phức tạp hơn nhiều cũng đã xã hội hóa các trung tâm đăng kiểm từ lâu. Với kiểm định khí thải xe máy càng đơn giản, cơ quan chức năng chỉ cần giám sát thiết bị kiểm định khí thải", ông Tạo nói.
Chu kỳ kiểm định khí thải 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe: Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải. Trên 5 năm đến 12 năm: chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/lần. Trên 12 năm: kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/lần. |
Theo Mai Hà/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/xe-may-tren-5-nam-khong-kiem-dinh-khi-thai-co-bi-xu-phat-185241217155157593.htm