240
/
175521
Đề xuất mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng vốn đầu tư công
de-xuat-mo-rong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-va-cau-gie-ninh-binh-bang-von-dau-tu-cong
news

Đề xuất mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng vốn đầu tư công

Thứ 5, 23/01/2025 | 14:30:00
1,973 lượt xem

Hai tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình được đề xuất mở rộng bằng nguồn vốn đầu tư công để kịp tiến độ khởi công trong năm 2025.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện có hơn 121km từ Yên Bái lên Lào Cai quy mô 2 làn xe - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cần 7.256 tỉ đồng mở rộng 121km cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên 4 làn xe

Đề xuất đó được VEC kiến nghị trong công văn gửi Thủ tướng và các Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc sau khi triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó thủ tướng về nghiên cứu mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC cho biết đã hoàn thành hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai dài 121,33km từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Chủ đầu tư và cơ quan chủ quản thực hiện dự án là VEC với tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12-2027 (dự kiến khởi công quý 4-2025). 

Sau khi đầu tư giao cho VEC quản lý, vận hành, khai thác và tăng vốn điều lệ cho VEC.

Tổng mức đầu tư để mở rộng đoạn cao tốc trên dự kiến khoảng 7.256 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) được VEC đề xuất sử dụng vốn đầu tư công (nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024...) và các nguồn vốn khác của ngân sách nhà nước.

Để có thể triển khai thực hiện ngay dự án và khởi công trong quý 4-2025, trong khi chờ hoàn thành các thủ tục phân bổ vốn đầu tư công cho dự án, VEC sẽ ứng trước khoảng 1.000 tỉ đồng để thực hiện ngay bước chuẩn bị đầu tư dự án, lập thiết kế bản vẽ thi công, một phần chi phí giải phóng mặt bằng và một số chi phí khác. 

Số tiền này được hoàn trả cho VEC sau khi dự án được bố trí vốn đầu tư công.

Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe cần 2.000 tỉ đồng

Với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC cho biết có lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ách tắc vào cuối tuần và ngày lễ. 

Đây là tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh nằm giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác 6 làn xe hoàn chỉnh, và cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe hoàn chỉnh - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Để có thể khởi công mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong năm 2025, VEC kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng vốn đầu tư công (nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024...) và giao VEC là chủ đầu tư và cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Theo tính toán của VEC để mở rộng 50km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe hoàn chỉnh lên 6 làn xe hoàn chỉnh trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 35,5m) cần nguồn vốn khoảng 2.000 tỉ đồng. Dự kiến khởi công quý 4-2025, hoàn thành vào quý 4-2027.

VEC kiến nghị được làm chủ đầu tư và cơ quan chủ quản thực hiện dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vốn được VEC đầu tư và đang quản lý khai thác. Nguồn vốn thực hiện dự án từ vốn đầu tư công (nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024...) và các nguồn vốn khác của ngân sách nhà nước.

Để có thể khởi công dự án trong quý 4-2025, trong khi chờ hoàn thành các thủ tục phân bổ vốn đầu tư công cho dự án, VEC sẽ ứng trước khoảng 500 tỉ đồng để thực hiện ngay bước chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế bản vẽ thi công, một phần chi phí giải phóng mặt bằng và một số chi phí khác. Số tiền này được hoàn trả cho VEC sau khi dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được bố trí vốn đầu tư công.

Với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, VEC cũng kiến nghị Thủ tướng và các Phó thủ tướng cho phép sử dụng 15.030 tỉ đồng vốn đầu tư công từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024, và các nguồn vốn khác của ngân sách nhà nước để thực hiện.

Đây là phương án có thể thực hiện nhanh hơn so với phương án VEC vay lại nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Với phương án dùng vốn đầu tư công, dự án sẽ được triển khai ngay do không phải xử lý thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 7-2025, kịp hoàn thành đồng bộ với sân bay Long Thành (chậm nhất ngày 31-12-2026).


Theo Tuấn Phùng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-va-cau-gie-ninh-binh-bang-von-dau-tu-cong-20250123111209725.htm

  • Từ khóa

Đồng Nai: Người lao động trở lại làm việc trong ngày đầu năm đạt tỷ lệ cao

Tại các doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn, hầu hết người lao động quay trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao.
15:42 - 03/02/2025
327 lượt xem

Nhận lại tài sản 400 triệu đồng sau hơn 1 giờ đánh rơi

Sau hơn 1 giờ nhận được tin báo, Công an xã Phước Hậu, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) tìm và trao trả lại chiếc túi màu đen, bên trong có tiền mặt và nữ trang...
14:56 - 03/02/2025
359 lượt xem

Ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết, nhiều phố Hà Nội ùn tắc

Trong ngày đầu tuần cũng là ngày trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã rơi vào tình trạng ùn tắc
12:47 - 03/02/2025
415 lượt xem

Nhiều người du xuân bằng metro số 1, doanh thu tàu khoảng 1,3 tỉ mỗi ngày

Tết Nguyên đán là dịp người dân sum vầy, đi chúc Tết, du xuân. Nếu như trước đây có xe máy, xe hơi du xuân thì năm nay có thêm metro số 1 - lựa chọn mới...
10:57 - 03/02/2025
437 lượt xem

Hơn 7.800 tỷ đồng hỗ trợ, tặng quà Tết cho hơn 13,5 triệu lượt đối tượng

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, khoảng 13,5 triệu lượt đối tượng trên toàn quốc đã được hỗ trợ, tặng quà Tết. Nguồn kinh phí dành cho công tác này là hơn...
07:37 - 03/02/2025
532 lượt xem