240
/
175630
Đề nghị công an xác minh nam thanh niên hít xà đơn trên tàu metro số 1
de-nghi-cong-an-xac-minh-nam-thanh-nien-hit-xa-don-tren-tau-metro-so-1
news

Đề nghị công an xác minh nam thanh niên hít xà đơn trên tàu metro số 1

Chủ nhật, 26/01/2025 | 16:10:00
1,949 lượt xem

Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) cho biết đã đề nghị Công an TPHCM hỗ trợ chỉ đạo xác minh đối tượng nam thanh niên dùng tay nắm treo trần và thanh sắt dọc trần toa tàu điện đường sắt đô thị, để làm các động tác như tập thể dục vào ngày 24.1.

Theo HURC1, qua xác minh, nam thanh niên trên nhiều khả năng là thành viên của trang ASHURA-Ultimate Calissthenics Team (số điện thoại của trang là 032 754 9682, email ashuracalisthenicsteam@gmail.com). 

Hình ảnh phản cảm của nam thanh niên hít xà đơn trên tàu metro số 1

Thanh niên trên đã nhiều lần thực hiện các hành động như thế này trên các chuyến tàu số hiệu 1401, hướng từ ga Bến Thành đi ga Bến xe Suối Tiên và tàu số hiệu 1602, hướng từ ga Bến xe Suối Tiên đi ga Bến Thành.

Hành động này của thanh niên nói trên gây bức xúc cho hành khách xung quanh vì khoang tàu là không gian công cộng, các tay nắm được lắp đặt để giúp hành khách giữ thăng bằng trong lúc tàu chạy, không phải để tập thể dục hay trình diễn. Các hành động đu người trên các tay nắm và các cột trên tàu điện metro là hành động gây nguy cơ mất an toàn cho người thực hiện và hành khách xung quanh. Trong khi trên tàu vào thời điểm khá đông hành khách và có nhiều người đang ngồi ở ghế phía dưới.

"Căn cứ điều 7 Nghị định 144/2021của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, gây mất trật tự công cộng là hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân. Người có hành vi gây mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự" - đại diện HURC1 chỉ rõ.

Phía công ty đề nghị Công an TP.HCM xác minh, mời người có liên quan đến làm việc và xử lý theo quy định pháp luật. Việc này không chỉ mang tính răn đe đối với các hành vi vi phạm tương tự, mà còn để duy trì hình ảnh văn minh, an toàn đi lại cho tuyến metro số 1.

Cũng theo đại diện HURC1, sau hơn 1 tháng đưa vào vận hành chính thức, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người dân thành phố, song, còn ghi nhận nhiều trường hợp hành khách thường xuyên vi phạm các quy định.

Cụ thể như vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn. Nguyên nhân hành khách đứng chặn cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm. Nhiều hành khách chưa nắm rõ thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây, dẫn đến việc cố gắng lao ra khi cửa đang đóng.

Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực thu phí, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Một số hành khách mang theo thú cưng trong ba lô nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung. Hành khách sử dụng chân máy trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác. Dù đã được giải thích về lý do cấm sử dụng để đảm bảo an toàn, hành khách mới hợp tác.

Có trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh. Thậm chí, có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này.

Ngoài ra, một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau. Một số gia đình có trẻ nhỏ để bé giải quyết không đúng chỗ thay vì đưa vào nhà vệ sinh, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không gian chung.

Gặp các trường hợp vi phạm quy định, nhân viên nhà ga thường xuyên thực hiện các biện pháp nhắc nhở và giải thích nhẹ nhàng để hành khách hiểu và tuân thủ nội quy. Do mới vận hành, nhiều hành khách chưa quen với các quy định, nên nhân viên nhà ga chú trọng vào việc hướng dẫn và giải thích rõ ràng nhằm xây dựng văn hóa đi tàu an toàn và văn minh.

Theo Hà Mai/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/de-nghi-cong-an-xac-minh-nam-thanh-nien-hit-xa-don-tren-tau-metro-so-1-185250126102129597.htm

  • Từ khóa

Đồng Nai: Người lao động trở lại làm việc trong ngày đầu năm đạt tỷ lệ cao

Tại các doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn, hầu hết người lao động quay trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao.
15:42 - 03/02/2025
321 lượt xem

Nhận lại tài sản 400 triệu đồng sau hơn 1 giờ đánh rơi

Sau hơn 1 giờ nhận được tin báo, Công an xã Phước Hậu, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) tìm và trao trả lại chiếc túi màu đen, bên trong có tiền mặt và nữ trang...
14:56 - 03/02/2025
355 lượt xem

Ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết, nhiều phố Hà Nội ùn tắc

Trong ngày đầu tuần cũng là ngày trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã rơi vào tình trạng ùn tắc
12:47 - 03/02/2025
413 lượt xem

Nhiều người du xuân bằng metro số 1, doanh thu tàu khoảng 1,3 tỉ mỗi ngày

Tết Nguyên đán là dịp người dân sum vầy, đi chúc Tết, du xuân. Nếu như trước đây có xe máy, xe hơi du xuân thì năm nay có thêm metro số 1 - lựa chọn mới...
10:57 - 03/02/2025
431 lượt xem

Hơn 7.800 tỷ đồng hỗ trợ, tặng quà Tết cho hơn 13,5 triệu lượt đối tượng

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, khoảng 13,5 triệu lượt đối tượng trên toàn quốc đã được hỗ trợ, tặng quà Tết. Nguồn kinh phí dành cho công tác này là hơn...
07:37 - 03/02/2025
528 lượt xem