240
/
53075
Phản kháng "tiền lẻ" trên đường 5: Bộ GTVT nói không thể giảm phí!
phan-khang-tien-le-tren-duong-5-bo-gtvt-noi-khong-the-giam-phi
news

Phản kháng "tiền lẻ" trên đường 5: Bộ GTVT nói không thể giảm phí!

Thứ 7, 09/09/2017 | 13:00:17
600 lượt xem

Nếu giảm phí QL5 nữa, sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và dự án bị ảnh hưởng có nguy cơ đổ bể.


Phản kháng "tiền lẻ" trên đường 5: Bộ GTVT nói không thể giảm phí! 

Thứ 7, 09:31, 09/09/2017

VOV.VN -


  • google+ 
  • Chia sẻ 
  • email 
  • Like VOV 

Liên tiếp nhiều ngày qua, nhiều chủ phương tiện khi đi qua trạm Thu phí số 1, Quốc lộ 5 (địa phận tỉnh Hưng Yên) đã dùng tiền lẻ với các mệnh giá từ 200 – 500, 1.000 đồng để trả phí khi đi qua trạm này khiến giao thông ách tắc nhiều giờ đồng hồ.

phan khang "tien le" tren duong 5: bo gtvt noi khong the giam phi!  hinh 1

Chủ phương tiện dùng tiền lẻ qua trạm thu phí gây tắc đường trên QL5 hôm 5/9.

Theo các chủ phương tiện tham gia trả tiền lẻ tại trạm thu phí QL5, tuyến đường này được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, chủ phương tiện đã trả tiền duy tu, bảo trì đường. Vì vậy, việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là "phí chồng phí”. Họ làm vậy để phản đối việc thu phí cao ở trạm thu phí này.

Trước diễn biến sự việc trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã lên tiếng cho biết và giải thích những ý kiến phản ánh của người dân.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, việc tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) được Nhà nước giao thu phí trên QL5 từ 2009 là để bù đắp kinh phí làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không phải để hoàn vốn làm QL5.

“Do cao tốc có tổng mức đầu tư lớn (khoảng 2 tỷ USD), trong bối cảnh ngân sách khó khăn, để đảm bảo hoàn vốn đầu tư, Thủ tướng đã có quyết định về một số cơ chế chính sách đặc thù. Trong đó có việc giao cho Vidifi thu phí 2 trạm thu phí trên QL5”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay.

Về kiến nghị giảm phí QL5 của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng: Nếu tiếp tục giảm phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và dự án có nguy cơ đổ bể.

Về việc người dân phản ánh đã nộp quỹ bảo trì đường bộ nhưng phải đóng phí trên QL5, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lý giải, mỗi năm cả nước chỉ thu được 5.000-6.000 tỷ đồng trên đầu phương tiện, con số này chỉ đáp ứng 50% kinh phí bảo trì hệ thống đường quốc lộ. Do vậy, việc sửa chữa QL5 phải lấy từ thu phí từ chính tuyến đường này chứ chưa bù đắp được cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thứ trưởng cho rằng, việc điều chỉnh mức phí QL5 giảm từ 5.000-20.000 đồng đã là sự cố gắng của Vidifi để chia sẻ với chủ phương tiện. Nếu giảm phí QL5 nữa, sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và dự án bị ảnh hưởng có nguy cơ đổ bể.

phan khang "tien le" tren duong 5: bo gtvt noi khong the giam phi!  hinh 2

Lái xe trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí.

Trước sự phản ứng của người dân, nhiều ngày qua Vidifi đã phải xả trạm thu phí để tránh ùn, tắc giao thông. Hiện Vidifi đang trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng có chính sách miễn giảm hợp lý cho chủ phương tiện sống gần trạm thu phí để giảm gánh nặng cho người dân.

Theo Chủ tịch HĐQT Vidifi Đào Văn Chiến, Vidifi được ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) lập ra để thực hiện dự án với mục tiêu phát triển kinh tế đồng bằng sông Hồng và hoàn toàn không vì mục tiêu lợi nhuận, nhưng phải đảm bảo hoàn vốn cho Nhà nước.

“Việc Chính phủ giao quyền thu phí trên QL5 cho Vidifi được xem như một phương án tạo vốn xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nói đúng hơn là Vidifi thu hộ Nhà nước chứ không phải thu cho nhà đầu tư BOT”, ông Chiến khẳng định.

Theo Chủ tịch Vidifi, với chất lượng QL5 như hiện nay, nếu không sửa chữa đường không thể khai thác trong thời gian tới. Vì vậy, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương cho phép đại tu mặt đường QL5 từ nay đến năm 2020 với kinh phí khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trước khi xảy ra sự việc chủ phương tiện trả tiền lẻ qua trạm thu phí, giữa tháng 8, đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên đã kiến nghị với Bộ GTVT về việc QL5 không có đầu tư mới nhưng mức phí vẫn tăng từ 10.000 đồng/lượt xe cơ sở lên 40.000 đồng và kiến nghị giảm phí.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công giải đáp: Mức thu này được tăng theo lộ trình quy định của Bộ Tài chính và đã được tính toán phù hợp với phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ Tài Chính đã ban hành thông tư tăng mức phí đối với xe cơ sở là 45.000 đồng/lượt, xe trên 18 tấn là 200.000 đồng. Mức phí này sau đó đã được giảm xuống còn 40.000 đồng và 180.000 đồng/lượt.

phan khang "tien le" tren duong 5: bo gtvt noi khong the giam phi!  hinh 3

CSGT phải vất vả làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Về khả năng tiếp tục giảm phí trên QL5, Vụ Đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT cho biết, việc giảm phí thời điểm này là rất khó, nhất là trong điều kiện các khoản vay ngân hàng được Nhà nước quyết định hỗ trợ chủ đầu tư chưa nhận được.

Để làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngoài việc hỗ trợ 4.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, Nhà nước còn quyết định hỗ trợ 300 triệu USD vay từ nước ngoài.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày cả QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu được 5,5 tỷ đồng tiền phí đường, trong khi lãi vay phải trả khoảng 8 tỷ đồng. Như vậy mỗi ngày số tiền hụt là 2,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 900 tỷ mỗi năm). 

Theo Phi Long/VOV.VN

  • Từ khóa

Đồng Nai: Người lao động trở lại làm việc trong ngày đầu năm đạt tỷ lệ cao

Tại các doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn, hầu hết người lao động quay trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao.
15:42 - 03/02/2025
337 lượt xem

Nhận lại tài sản 400 triệu đồng sau hơn 1 giờ đánh rơi

Sau hơn 1 giờ nhận được tin báo, Công an xã Phước Hậu, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) tìm và trao trả lại chiếc túi màu đen, bên trong có tiền mặt và nữ trang...
14:56 - 03/02/2025
374 lượt xem

Ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết, nhiều phố Hà Nội ùn tắc

Trong ngày đầu tuần cũng là ngày trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã rơi vào tình trạng ùn tắc
12:47 - 03/02/2025
429 lượt xem

Nhiều người du xuân bằng metro số 1, doanh thu tàu khoảng 1,3 tỉ mỗi ngày

Tết Nguyên đán là dịp người dân sum vầy, đi chúc Tết, du xuân. Nếu như trước đây có xe máy, xe hơi du xuân thì năm nay có thêm metro số 1 - lựa chọn mới...
10:57 - 03/02/2025
455 lượt xem

Hơn 7.800 tỷ đồng hỗ trợ, tặng quà Tết cho hơn 13,5 triệu lượt đối tượng

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, khoảng 13,5 triệu lượt đối tượng trên toàn quốc đã được hỗ trợ, tặng quà Tết. Nguồn kinh phí dành cho công tác này là hơn...
07:37 - 03/02/2025
545 lượt xem