Trong kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021–2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh Bắc Giang xác định: "Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung ưu tiên, tạo đột phá thúc đẩy phát triển KT-XH của mỗi địa phương và của tỉnh... Ưu tiên các tuyến đường kết nối đối ngoại, phục vụ công nghiệp, du lịch”.
Hiện thực hóa chủ trương này, hàng loạt dự án giao thông nối Bắc Giang với các tỉnh, TP đang được triển khai.
Đường nối QL17 và QL 37 qua địa phận huyện Việt Yên và Yên Dũng. Ảnh: VH
Một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn này là xây dựng đường nối quốc lộ (QL) 37 – QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) đi qua các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế có tổng mức đầu tư hơn 1.452 tỷ đồng (nguồn vốn T.Ư 1.100 tỷ đồng và ngân sách tỉnh hơn 352 tỷ đồng).
Trong đó tuyến chính có tổng chiều dài hơn 42 km, điểm đầu ở Km0+00 giao với tuyến QL 37 – QL 17 – đường tỉnh (ĐT) 292 tại vị trí gần trạm bơm tiêu kênh Lái Nghiên, xã Việt Tiến (Việt Yên), điểm cuối hết địa phận tỉnh Bắc Giang vuốt nối vào đường hiện trạng thuộc xã Bình Long, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra còn đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến nhánh ĐT 294 đoạn từ ngã ba Tân Sỏi (Yên Thế) đến xã Phúc Sơn (Tân Yên) với tổng chiều dài gần 15 km và hàng loạt cầu…
Tuyến đường này nhằm tạo động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh, tăng cường kết nối giữa các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế với huyện Võ Nhai. Đồng thời tạo điều kiện thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn, có ý nghĩa to lớn để các địa phương bứt phá, khai thông thêm nhiều hướng giao thương.
Do đây là tuyến chủ yếu mở mới nên hiện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh cùng các huyện tập trung cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) với diện tích sử dụng đất khoảng 137,1 ha, dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 283 tỷ đồng.
Có mặt tại xã Canh Nậu (Yên Thế) những ngày này, chúng tôi cùng cán bộ tỉnh, huyện, xã đến các gia đình thuộc diện giải phóng đất, hoa màu, công trình trên đất… để đo đạc, tính toán đền bù, tạo mặt bằng xây dựng tuyến đường. Canh Nậu là xã có chiều dài tuyến đường chạy qua lớn với khoảng 12,5 km, hầu hết đi qua diện tích đất nông lâm nghiệp và một phần đất thổ cư của hơn 200 hộ đồng bào các dân tộc nên khối lượng công việc rất lớn, phức tạp.
Gặp ông Hoàng Ngọc Hồ, dân tộc Tày, bản Ao Tuần năm nay 84 tuổi đang cùng cán bộ xác định diện tích, kiểm đếm trên vườn nhà chuẩn bị đền bù, ông phấn khởi: “Bao nhiêu năm qua đường đi nhỏ hẹp, xa xôi, muốn bán ít hoa quả người dân cũng chỉ biết đến xe máy, xe đạp. Nay chuẩn bị mở đường to, thẳng đẹp, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, phối hợp để nhanh nhất có con đường mới”.
Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh phấn đấu cải tạo, nâng cấp tăng thêm 70 km đường QL và 250 km đường tỉnh có quy mô từ cấp III trở lên; xây dựng các trục giao thông động lực bảo đảm đầu tư có quy mô mặt đường tối thiểu từ 18 m (4 làn xe cơ giới); 100% đường huyện có quy mô mặt đường tối thiểu rộng 6 m, 100% đường xã, 90% đường thôn, xóm được cứng hóa mặt đường... |
Đồng chí Vũ Mạnh Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Canh Nậu cho biết, xã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập các tổ tuyên truyền, vận động đến từng gia đình liên quan đến việc GPMB.
Với phương châm làm việc chính xác, khách quan, minh bạch, đúng chế độ, chính sách, làm đến đâu gọn đến đó, hiện nay tiến độ GPMB diễn ra theo đúng kế hoạch, những vướng mắc, ý kiến của nhân dân đều được xem xét giải quyết hợp lý, sát thực tế.
Trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh được biết, trên tuyến chính được chia làm hai đoạn, đoạn 1 dài khoảng 28,5 km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m; đoạn 2 dài 13,6 km là đường cấp III miền núi nền đường
9 m, mặt đường 8 m. Toàn tuyến được đầu tư hoàn chỉnh nền, mặt đường, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm; hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, nút giao… Các cầu vượt kênh, suối đều được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án thực hiện từ nay đến năm 2024, hiện đơn vị đã bàn giao cọc GPMB cho các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện hoàn thiện thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chuẩn bị ra quân thi công dịp cuối năm.
Năm 2021, đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển giao thông để Bắc Giang kết nối các tỉnh, TP khác trong khu vực, đưa tỉnh trở thành một trung tâm phát triển sôi động, đa hướng. Trong đó đáng chú ý là dự án xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ QL 37 đến cầu Hòa Sơn) có tổng mức đầu tư hơn 543 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đường và cầu Hà Bắc 2, nối tuyến nhánh 02 đường vành đai IV với Khu công nghiệp Yên Phong và QL 18, tỉnh Bắc Ninh, tổng mức đầu tư hơn 358 tỷ đồng. Cả hai dự án sẽ được khởi công và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2024.
Ông Hoàng Văn Thanh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh nói: “Chúng tôi tham mưu với tỉnh tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng, phục vụ giao thông đối nội và đối ngoại, trong đó phát triển đột phá mạng lưới giao thông đường bộ, tăng chiều dài và quy mô cấp đường, bảo đảm kết nối giữa các phương thức vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh hơn nữa. Đó còn là cơ hội để các địa phương miền núi, vùng xa khai thác tiềm năng, đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất, thương mại, dịch vụ”.
Theo Quốc Phương/ BBG
http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/367004/bac-giang-chu-trong-ket-noi-giao-thong-mo-huong-phat-trien.html