4
/
116685
Mùa trung thu chưa từng có
mua-trung-thu-chua-tung-co
news

Mùa trung thu chưa từng có

Thứ 6, 17/09/2021 | 07:30:40
843 lượt xem

Không ít doanh nghiệp (DN) xác định mùa trung thu năm nay sẽ lỗ nhưng vẫn cố gắng nỗ lực duy trì hoạt động để người tiêu dùng không quên thương hiệu, giữ việc làm cho công nhân.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thành Đô (TP HCM), nói rằng trong cuộc đời làm nghề bánh trung thu của ông chưa bao giờ đặc biệt như năm nay. "Tôi làm giám đốc nhưng mùa này kiêm luôn kế toán, kỹ thuật và cả nấu cơm, rửa chén cho công nhân sản xuất "3 tại chỗ". Mọi năm có 30 công nhân làm bánh, nay chỉ có 3 người nên mình phải lo hậu cần tốt để họ bảo đảm năng suất. Dù vậy, sản lượng bánh trung thu Thành Đô năm nay chỉ bằng 10% so với năm trước. Trong bối cảnh hầu hết người làm bánh trung thu nghỉ mà mình còn hoạt động là quá tốt rồi" - ông Thắng nói.

Những năm trước, ngoài kinh doanh hàng do DN sản xuất, ông Thắng còn làm đại lý cho nhiều thương hiệu bánh trung thu khác với nhiều gian hàng lớn trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5). Năm nay, việc bán hàng gói gọn ở những đơn hàng bán sỉ cho cơ quan, xí nghiệp, DN. "Những ngày gần đây, hoạt động giao hàng được nới lỏng nên nhiều người đặt mua bánh về bán online nhưng chúng tôi phải từ chối vì làm không xuể. Hiện tại, các công nhân vẫn đang tất bật để làm những đơn hàng đã chốt với khách" - ông Thắng chia sẻ.

Công ty Mondelez Kinh Đô cũng tiếp tục sản xuất nhưng với số lượng không như mọi năm và chủ yếu tiêu thụ qua các kênh mua sắm trực tuyến, với 80 loại sản phẩm. Trong khi đó, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC) - một DN lớn về sản xuất và xuất khẩu bánh trung thu, cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch sản xuất bánh trung thu năm nay nhưng do dịch bệnh phức tạp nên phải quyết định tạm nghỉ.

Việc nhiều DN bánh trung thu lớn nhỏ đều thu hẹp hoặc tạm ngừng mùa này cũng ảnh hưởng lớn tới những DN cung cấp nguyên liệu. Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho hay dù đã giảm khoảng một nửa sản lượng trứng muối cung cấp ra thị trường nhưng lượng tiêu thụ thực tế vẫn rất thấp, tại TP HCM chỉ đạt khoảng 10% so với năm ngoái. Do đó, công ty phải bán tháo số trứng muối tồn đọng về các tỉnh nhưng đến nay vẫn còn tồn khoảng 30%. Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ba Huân, cũng xác nhận lượng trứng muối cung cấp cho các cơ sở sản xuất bánh trung thu năm nay gần như không đáng kể.

Mùa trung thu chưa từng có - Ảnh 1.

Lồng đèn trung thu Happy Kibu được bán tại siêu thị AEON Long Biên Hà Nội. Ảnh: AN NA

Tuy vậy, thị trường vẫn có DN "tay ngang" mạnh dạn nhảy vào thị trường bánh trung thu khi các "ông lớn" thu hẹp hoặc tạm nghỉ. Cụ thể, thương hiệu thực phẩm Greenfeed lần đầu tham gia thị trường trung thu nhờ có kênh phân phối sẵn là chuỗi cửa hàng thịt sạch G-Kitchen hoạt động và giao hàng đến khách hàng lẻ.

Tương tự, Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (nhãn hàng Happy Kibu) cũng mạo hiểm khi đầu tư sản xuất lồng đèn cho mùa trung thu từ tháng 6 dù thời điểm đó dịch bệnh bắt đầu leo thang. Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - nhà sáng lập, giám đốc sáng tạo công ty - chia sẻ bà từng đắn đo trước lựa chọn dừng sản xuất hay tiếp tục. "Cuối cùng chúng tôi quyết định tiếp tục sản xuất với hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trước trung thu. Tuy vậy, DN cũng dự trù tình huống xấu nhất là hoàn toàn không thể bán hàng được và xem đây là một khoản đầu tư cho tương lai, giữ việc làm cho người lao động. Chúng tôi đã đăng ký tham gia "3 tại chỗ", có xe được phép lưu thông nên cũng giao hàng được cho một số điểm. Ngoài ra, DN còn tham gia ủng hộ lồng đèn cho các chương trình từ thiện của các nghệ sĩ, các tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc các bé trong trại cách ly. Trong dịch bệnh, các em cần các món quà tinh thần để những ngày giãn cách bớt nhàm chán" - bà Hồng nhìn nhận.

May mắn là Happy Kibu đã xuất được chuyến hàng lồng đèn đầu tiên đi Mỹ bằng đường hàng không, bù đắp phần nào khó khăn ở trong nước. Hiện hàng đã có mặt tại siêu thị ở bang California. "Năm đầu tiên, chúng tôi chủ yếu để thăm dò thị trường và xúc tiến mở gian hàng trên Amazon. Trong khó khăn, DN đã cố gắng xoay trở để tồn tại, hy vọng có thể thu hái thành công trong tương lai" - bà Hồng kỳ vọng.

Theo Ngọc Ánh - Nguyễn Hải/NLĐO

https://nld.com.vn/kinh-te/mua-trung-thu-chua-tung-co-20210916194008969.htm

  • Từ khóa

Nhiều quy định mới nghiêm ngặt hơn, hàng nông sản xuất khẩu EU vướng thêm rào cản

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững.
16:42 - 07/02/2025
182 lượt xem

Chưa hết 'mùng', nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất

Ngay sau Tết, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu, kỳ vọng một năm kinh doanh khởi sắc.
14:28 - 07/02/2025
220 lượt xem

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả...
11:32 - 07/02/2025
317 lượt xem

Sức mua đang ấm dần

Trong tuần đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ tết, đường sá ở TP.HCM vẫn còn thông thoáng; nhiều cửa hàng, quán ăn chưa mở lại. Dù vậy, sức mua đang ấm...
09:53 - 07/02/2025
364 lượt xem

Mở rộng thị trường, giữ vững tăng trưởng xuất khẩu gạo

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 23% về giá trị so với năm 2023....
08:06 - 07/02/2025
389 lượt xem