4
/
157996
Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu
khung-hoang-tai-kenh-dao-suez-de-doa-kinh-te-toan-cau
news

Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu

Thứ 5, 21/12/2023 | 16:49:13
2,036 lượt xem

Một cuộc khủng hoảng vận tải biển cách Dải Gaza hàng nghìn cây số có thể biến xung đột giữa Israel và Hamas trở thành vấn đề toàn cầu, tác động lớn tới nền kinh tế vốn đã mong manh.

Theo Economist, 4 trong 5 công ty vận tải container lớn nhất thế giới, bao gồm CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk và MSC, đã tạm dừng hoặc đình chỉ các dịch vụ ở Biển Đỏ. Sau khi qua Kênh Suez, các tàu vận tải buộc phải di chuyển qua khu vực Biển Đỏ này để ra được Ấn Độ Dương và tới châu Á, Ấn Độ ...

Khu vực này chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 12% khối lượng thương mại toàn cầu và 30% lưu lượng container. Mỗi năm, khoảng 1.000 tỷ USD hàng hóa đi qua đây.

Tuy nhiên, tuyến thương mại huyết mạch này đã trở nên nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi, hoạt động tại Yemen, bắt đầu tấn công tàu thuyền. Các cuộc tấn công diễn ra trong nhiều tuần, nhưng đã leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây.

Đối mặt với rủi ro lớn, ngành vận tải biển toàn cầu nhanh chóng dừng hoạt động trên tuyến vận tải này. Ngày 15/12, Maersk và Hapag-Lloyd là 2 doanh nghiệp đầu tiên tuyên bố tạm dừng tất cả dịch vụ tại Biển Đỏ. Sau đó, CMA CGM cũng nối gót dừng hoạt động. 

Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu - 1

4 trong 5 công ty vận tải container lớn nhất thế giới đã tạm dừng hoặc đình chỉ các dịch vụ ở Biển Đỏ (Ảnh: Getty Images).

4 công ty trên đóng góp 53% thương mại container toàn cầu. Những công ty nhỏ hơn, cũng như các hãng vận tải hàng rời hay tàu chở dầu cũng được dự báo sẽ tạm dừng hoạt động tại Biển Đỏ. 

Theo đánh giá của Economist, đối với kinh tế toàn cầu, việc kênh Suez đóng cửa kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải và kéo dài thời gian. Rủi ro xung đột cũng khiến phí bảo hiểm tăng lên, tất cả những yếu tố này có thể được phản ánh vào giá hàng hóa.

Tuyến vận tải Địa Trung Hải - Suez ngắn hơn Địa Trung Hải - Mũi Hảo Vọng khoảng 9.000 km và thời gian di chuyển được rút ngắn khoảng 2 tuần. Nếu xung đột Israel - Hamas lan rộng, 2 tuyến vận tải biển này có thể làm đứt gãy nền kinh tế thế giới

Năm 2021, con tàu Ever Given mắc cạn và chặn kênh đào trong 6 ngày, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo một số ước tính, vụ việc này đã khiến 10 tỷ USD hàng hóa bị mắc kẹt, gây thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.

Ngoài ra, khủng hoảng tại Biển Đỏ còn có thể ảnh hưởng tới an ninh tại Biển Arab gần đó, nơi chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 1/3 nguồn cung dầu trên biển.

Theo Huỳnh Anh/Dân trí (nguồn Economist)

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/khung-hoang-tai-kenh-dao-suez-de-doa-kinh-te-toan-cau-20231217153710529.htm

  • Từ khóa

Giá vàng hôm nay 8.2.2025: Đứng yên sau ngày Thần Tài, người mua lấy may đã lỗ

Giá vàng trong nước đứng yên so với cuối ngày hôm qua nhưng người mua lấy hên ngày Thần tài đã lỗ khoảng 3 triệu đồng một lượng.
11:21 - 08/02/2025
9 lượt xem

Người Việt chi hàng ngàn tỉ đồng mua sắm online mỗi ngày

Xu hướng mua sắm online, mua sắm qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử trực tuyến ngày càng phổ biến, điều này mang lại nhiều lợi ích cho người...
09:31 - 08/02/2025
62 lượt xem

Nhiều quy định mới nghiêm ngặt hơn, hàng nông sản xuất khẩu EU vướng thêm rào cản

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững.
16:42 - 07/02/2025
456 lượt xem

Chưa hết 'mùng', nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất

Ngay sau Tết, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu, kỳ vọng một năm kinh doanh khởi sắc.
14:28 - 07/02/2025
494 lượt xem

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả...
11:32 - 07/02/2025
597 lượt xem