4
/
174990
Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách
ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach
news

Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách

Chủ nhật, 12/01/2025 | 17:28:00
1,880 lượt xem

Xe máy sử dụng trên 5 năm đến 12 năm phải kiểm định 2 năm/lần, sử dụng trên 12 năm phải kiểm định hằng năm.

Đó là quy định theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1.

Mặc dù việc kiểm định là cần thiết bởi xe máy cũ là nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng cũng gây tốn kém thời gian, tiền bạc - nhất là với nhóm người có thu nhập thấp. Ông Bùi Minh Thanh (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết mua chiếc xe máy Wave (Trung Quốc) từ 25 năm trước, đến nay đã sửa chữa hàng chục lần. "Nghe quy định mới về khí thải xe máy, tôi đành bỏ luôn chiếc xe này để tìm mua xe mới, ưu tiên xe điện để đỡ lo kiểm định" - ông Thanh nói.

Rất nhiều xe máy cũ kỹ vẫn còn lưu thông trên đường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Gia đình ông Vũ Công Tuấn (quận Bình Thạnh, TP HCM) có 2 chiếc xe máy xăng và 1 xe máy điện. Trong đó, 2 chiếc xe máy xăng đã sử dụng hơn 10 năm nên có thể phải bán đi để mua xe điện. "Mặc dù tốn khoản tiền không nhỏ bù vào tiền bán xe máy cũ để mua xe mới nhưng như vậy sẽ tiện lợi hơn về sau này" - ông Tuấn so sánh.

Theo ông Chu Văn Phát - chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở quận Phú Nhuận, TP HCM - quy định kiểm tra khí thải xe máy sẽ tác động đáng kể đến tâm lý khách hàng. Do xe máy điện không phải kiểm tra khí thải, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp nên khách sẽ nghiêng sang chọn loại xe này. Đây cũng là cơ hội lớn cho các hãng xe máy điện trong nước mở rộng đầu tư, phát triển.

Ông Phạm Cường - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) - xác nhận nhu cầu về xe máy điện đang tăng, đồng thời đề nghị sớm tiến hành việc kiểm tra khí thải xe máy tại các thành phố lớn bởi số lượng xe máy dày đặc gây ô nhiễm quá mức.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex, nhận định đây là mốc quan trọng để chuyển đổi từ sử dụng xe xăng sang xe máy điện. Theo ông Nguyên, cần có thêm giải pháp đồng bộ để giảm phát thải và tạo điều kiện cho xe điện phát triển, như hạn chế lưu thông xe xăng tại các tuyến đường nội đô; miễn, giảm thuế, phí cho xe máy điện; phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc; có chính sách về giá điện dành riêng cho sạc điện...

Theo Nguyễn Hải/ Người lao động

https://nld.com.vn/ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach-196250111202648346.htm

  • Từ khóa

Bitcoin rớt giá mạnh do lo ngại lệnh áp thuế của ông Trump

Sàn giao dịch bitcoin cùng các loại tiền điện tử khác đồng loạt giảm giá khi các nhà đầu tư lo ngại lệnh áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
18:50 - 03/02/2025
284 lượt xem

Vốn chính sách giúp nhiều nữ đảng viên vùng cao phát triển kinh tế

Không chỉ thể hiện vai trò của người đảng viên gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nữ đảng viên...
16:52 - 03/02/2025
328 lượt xem

Hàng không thắng lớn dịp Tết, khách đi máy bay tăng kỷ lục

Chỉ trong 9 ngày Tết, đã có 2,5 triệu hành khách di chuyển bằng hàng không. Trong đó, khách quốc tế tăng vọt với 1,35 triệu khách, tăng 23%; khách nội địa...
14:23 - 03/02/2025
394 lượt xem

Doanh nghiệp công nghiệp ‘sáng đèn’ xuyên Tết

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại các địa phương vẫn duy trì hoạt động sản xuất xuyên Tết.
12:21 - 03/02/2025
425 lượt xem

Bán lẻ bội thu mùa Tết

Sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ước tăng khoảng 10% so với ngày thường
10:50 - 03/02/2025
465 lượt xem