Shopee đang dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, chiếm 66,7% thị phần.
Sáng 8-2, fanpage của sàn thương mại điện tử Tiki có tích xanh (3 triệu người theo dõi) gây sự chú ý của cộng đồng mạng khi đăng tải hình ảnh có dòng chữ Tiki đang hẹn hò với Shopi (hình bên phải màu cam tương đồng với sàn thương mại điện tử Shopee).
Bài đăng nhanh chóng thu hút khoảng 9.500 lượt tương tác, trong đó có hơn 1.000 lượt thả biểu tượng wow, thể hiện sự bất ngờ, hơn 600 lượt bình luận và gần 300 lượt chia sẻ chỉ sau 17 giờ đăng tải.
Dưới phần bình luận, Tiki đăng tải tiếp: "Sau 1 tiếng yêu nhau, trộm día gia đình chúng tớ đã có em bé Lazadi kháu khỉnh. Gia đình Tiki-Shopi-Lazadi".
Chưa dừng lại, Tiki còn bình luận tiếp: "Gia đình mình cũng gì quyết định sinh thêm một bé trai đáng yêu nữa. Bé tên là Tiktik. Gia đình Tiki-Shopi-Lazadi-Tiktik. Cảm ơn cô chú".
Tiki đăng hình ảnh đang hẹn hò với Shopi trên fanpage có tích xanh
Sau bài đăng này, trên Facebook, nhiều người đã lan truyền thông tin Shopee đã mua lại sàn Tiki. "Shopee mua lại Tiki thật rồi mọi người ạ. Chấn động quá"-một tài khoản có tên Thanh Việt nói.
Anh Hữu Phong, nhà bán online, cho rằng nếu Shopee mua lại Tiki là điều hết sức bất ngờ. Trước đó, Tiki từng bị đồn đoán sẽ được Temu của Trung Quốc mua lại, sau khi sàn này chính thức vào Việt Nam.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện sàn Tiki khẳng định thông tin Shopee mua lại Tiki là không chính xác, còn về lý do đăng tải bài viết trên, Tiki không đưa ra phản hồi. Về phía Shopee cũng không đưa ra bình luận.
Theo báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý IV/2024 của YouNet ECI, Shopee là sàn đang dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với tổng giá trị giao dịch (GMV) lần lượt đạt 233.320 tỉ đồng, chiếm 66,7% thị phần.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Shopee trong năm 2024 đạt mức thần tốc, lần lượt tăng 41% so với năm trước. Đáng chú ý, Shopee là sàn duy trì vị thế dẫn đầu thị phần với GMV>60% trong suốt 4 quý trong năm 2024.
Trong khi đó, Tiki chiếm chỉ gần 1% thị phần, GMV chỉ đạt 2.900 tỉ đồng, giảm đến 43% so với năm ngoái, xếp sau Lazada với 5,5% thị phần và cách rất xa với một sàn "sinh sau đẻ muộn" đó là TikTok Shop với thị phần chiếm 26,9%.
Tại Việt Nam, Tiki từng được coi là đối thủ 'đáng gờm' của Shopee và Lazada. Tuy nhiên, mỗi khi thị trường xuất hiện người chơi mới, thị phần của Tiki lại giảm xuống.
Cụ thể, trước khi Shopee xuất hiện năm 2016, thương mại điện tử ở Việt Nam chủ yếu là cuộc đối đầu giữa Lazada và Tiki.
Bằng cách đổ rất nhiều tiền vào khuyến mại và miễn phí vận chuyện cho cả người bán lẫn người mua, chỉ trong vỏn vẹn hơn 2 năm, Shopee đã đánh bại cả Lazada và Tiki để dẫn đầu thị trường.
Theo Báo cáo thị trường mua sắm trực tuyến năm 2018 do Công ty Q&Me thực hiện, Shopee đã vươn lên chiếm thị phần 35%, soán ngôi đầu thị trường của Lazada trong năm 2017. Thị phần của Lazada từ mức trên 30% xuống còn 20% và tiếp theo là Tiki chiếm 17%. Càng những năm sau, khoảng cách giữa Tiki và Shopee càng nới rộng.
Trước khi TikTok Shop xuất hiện, theo Metric, dựa trên dữ liệu Big Data của người tiêu dùng trong 6 tháng (từ 11-202 đến 5-2022) cùng tổng doanh số 4 sàn phổ biến tại Việt Nam: Shopee chiếm 73% thị phần, Lazada là chiếm 20% thị phần, Tiki và Sendo lần lượt chiếm 5,8% và 1,4%.
Giữa năm 2022, TikTok Shop chính thức vận hành tại Việt Nam và bằng thế mạnh livestream, họ cũng đã nhanh chóng bứt tốc, tiến sát Shopee. Lazada và Tiki ngày càng thụt lùi về thị phần, còn Sendo gần như biến mất khỏi bản đồ các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.
Đến nay, thương mại điện tử tại Việt Nam chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Shopee và TikTok Shop.
Theo Lê Tỉnh/ Người lao động
https://nld.com.vn/xuat-hien-thong-tin-la-giua-shopee-va-tiki-dai-dien-san-noi-gi-196250208125930268.htm