4
/
72093
Doanh nghiệp vận tải lo 'mất khách' trước áp lực giá xăng dầu
doanh-nghiep-van-tai-lo-mat-khach-truoc-ap-luc-gia-xang-dau
news

Doanh nghiệp vận tải lo 'mất khách' trước áp lực giá xăng dầu

Thứ 6, 05/04/2019 | 16:02:27
646 lượt xem

Bất chấp giá xăng dầu và giá điện tăng mạnh trong ít ngày qua, các doanh nghiệp vận tải vẫn không dám tăng giá cước vì nỗi lo mất khách, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Để giữ khách trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp vận tải không dám tăng giá cước dù giá xăng dầu tăng mạnh.

Từ ngày 2/4, giá xăng dầu tăng trên 1.000 đồng mỗi lít, mức tăng cao nhất từ đầu năm tới nay. Trước đó, giá điện cũng tăng 8,36%. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vận tải khi được hỏi đều dẫn khó khăn của ngành mà chưa thể tăng giá cước.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, hiện giá nhiên liệu chiếm khoảng 35% giá cước vận tải hàng hóa. Tuy vậy, không phải mỗi khi giá xăng dầu tăng cước vận tải có thể tăng theo ngay, còn phải xét theo các hợp đồng. Nhiều hợp đồng đã ký cả năm, nên có hợp đồng điều chỉnh được, có hợp đồng phải giữ giá cố định.

Theo ông Tiến, chỉ trừ trường hợp giá xăng dầu tăng đột biến, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải đàm phán lại với chủ hàng để điều chỉnh giá cước. Tuy nhiên, việc này không dễ, vì chủ hàng cũng phụ thuộc vào các hợp đồng đã ký, điều chỉnh giá cước sẽ ảnh hưởng tới các bên khác.

“Thời điểm này đang hàng hóa ít, cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa lại lớn, nên nếu doanh nghiệp điều chỉnh cước vận tải có thể mất khách. Nên mức tăng như vừa qua các doanh nghiệp vận tải sẽ chưa tăng giá cước”, ông Tiến nói.

Với vận tải taxi, lãnh đạo một hãng taxi tại Hà Nội cũng thừa nhận, mức tăng giá xăng dầu vừa qua cao, gây sức ép lớn lên doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn chưa thể điều chỉnh giá cước.

“Giá cước taxi thực tế đã giữ từ năm 2016 tới nay. Nay nếu điều chỉnh sẽ mất lợi thế cạnh tranh với taxi công nghệ đang phát triển rầm rộ. Nên doanh nghiệp bắt buộc phải cắt giảm chi phí để giữ giá cước, trước sức ép giá nhiện liệu tăng”, vị lãnh đạo doanh nghiệp taxi lớn tại Hà Nội chia sẻ.

Trước đó, theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 17h ngày 2/4, giá bán lẻ xăng E5RON92 được tăng thêm 1.377 đồng/lít, lên không cao hơn 18.588 đồng/lít.

Xăng RON95-III được phép tăng giá thêm 1.484 đồng/lít, lên tối đa 20.033 đồng/lít. Dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng, lên tối đa 17.087 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 1.086 đồng, lên mức không cao hơn 15.971 đồng/lít. Giá dầu mazut tăng thêm 1.127 đồng/kg, lên tối đa 15.210 đồng/kg.

Theo Lê Hữu Việt/Tiền Phong

  • Từ khóa

Các mốc tiến độ để khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cuối 2027

Từ 2025 giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ được tiến hành, song song với các thủ tục chuẩn bị về mặt đầu tư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao...
16:25 - 04/02/2025
59 lượt xem

Bảo hiểm xe máy bắt buộc thu hơn 730 tỉ, bồi thường 28,5 tỉ

Tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự trong 11 tháng năm 2024 là 736,899 tỉ đồng,...
14:34 - 04/02/2025
100 lượt xem

Nhập khẩu cá tra: Hoa Kỳ liệu có 'soán ngôi' Trung Quốc?

Những năm trở lại đây, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra của Việt Nam, tiếp đến là Hoa Kỳ. Liệu thứ tự này có thay đổi trong năm...
12:39 - 04/02/2025
146 lượt xem

Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?

Tổng sản lượng tiêu thụ trên thương mại điện năm 2024 tăng mạnh 50,76% nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%.
10:14 - 04/02/2025
226 lượt xem

Sản xuất sớm, kỳ vọng xuất khẩu ‘thuận buồm xuôi gió’

Đơn hàng xuất khẩu năm 2025 khá tốt, vì vậy, 'bắt tay' ngay vào việc những ngày đầu, tháng đầu năm, doanh nghiệp kỳ vọng một năm ‘thuận buồm xuôi...
09:24 - 04/02/2025
221 lượt xem