11
/
159486
Thủ tướng chỉ thị tăng trách nhiệm người đứng đầu với bạo lực học đường
thu-tuong-chi-thi-tang-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-voi-bao-luc-hoc-duong
news

Thủ tướng chỉ thị tăng trách nhiệm người đứng đầu với bạo lực học đường

Thứ 7, 27/01/2024 | 08:14:15
2,190 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng chống bạo lực học đường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị 02/CT-TTg ngày 26/1 (Chỉ thị 02) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên có diễn biến phức tạp. Hình thức bạo lực học đường ngày càng đa dạng. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa.

Thực trạng trên gây tác động tiêu cực đến thể chất, tinh thần, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục và gây lo lắng trong nhân dân.

Thủ tướng chỉ thị tăng trách nhiệm người đứng đầu với bạo lực học đường - 1

Vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, Sơn Dương, Tuyên Quang (Ảnh cắt từ clip).

Để khắc phục, giải quyết những vấn đề trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên.

Đồng thời, Bộ cần kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định có liên quan.

Đối với các cơ sở giáo dục, công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cần chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng sống; tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý về kỹ năng ứng xử với mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường.

Đặc biệt, cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm bảo an toàn trường học do mình phụ trách.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương xây dựng và đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu quản lý thông tin người học trên địa bàn để theo dõi, kịp thời tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực học đường liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, Bộ cần tổ chức kiểm tra, đánh giá và xây dựng cơ chế báo cáo thường xuyên, đột xuất về công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong các nhà trường. 

Chỉ thị 02 của Thủ tướng cũng đặt ra nhiệm vụ với các bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Đối với Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng đề nghị rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

UBND các tỉnh, thành cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa học đường, kỹ năng sống, công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên. 

Thủ tướng yêu cầu địa phương phải phát huy vai trò giám sát, kịp thời đề xuất, kiến nghị và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em.

Theo Hoàng Hồng/Dân trí 

https://dantri.com.vn/giao-duc/thu-tuong-chi-thi-tang-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-voi-bao-luc-hoc-duong-20240126231915337.htm

  • Từ khóa

Nhà nước nên cấp ngân sách cho giáo viên dạy ngoài giờ

Ý kiến của chuyên gia giáo dục cho rằng không thu tiền của học sinh khi dạy thêm trong nhà trường là đúng nhưng ngân sách cần cân đối để chi trả thù lao...
06:57 - 13/02/2025
77 lượt xem

Nhiều đại học không xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ của Việt Nam

Với ngoại ngữ, nhiều trường đại học chỉ chấp nhận chứng chỉ quốc tế khi xét tuyển. Chứng chỉ VSTEP của Việt Nam không được chấp nhận.
19:14 - 12/02/2025
372 lượt xem

Nếu có học sinh chính khóa học thêm, giáo viên dạy thêm phải làm gì?

Khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm có hiệu lực, nếu tham gia dạy thêm ở các cơ sở ngoài nhà trường mà được phân vào lớp có học sinh chính khóa, thì giáo...
16:22 - 12/02/2025
437 lượt xem

Thực hiện Thông tư 29/2024: Không để học sinh 'đứt gãy' việc học

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang khẩn trương xây dựng phương án tổ chức ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp...
14:14 - 12/02/2025
491 lượt xem

'Lớp học chạy' đón đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nhiều trường THPT tại TPHCM triển khai lớp học “chạy” theo hình thức học sinh “thích gì học đó”.
08:19 - 12/02/2025
613 lượt xem