19
/
60635
"Giải cứu phim Việt", cần không?
giai-cuu-phim-viet-can-khong
news

"Giải cứu phim Việt", cần không?

Thứ 4, 02/05/2018 | 13:39:00
1,128 lượt xem

Trước thực trạng phim "bom tấn" của nước ngoài luôn áp đảo phim trong nước, mới nhất là phim "Avengers: Infinity war" chiếm lĩnh hầu hết suất chiếu tốt ở tất cả cụm rạp trong những ngày qua, một phong trào mang tên "Giải cứu phim Việt" xuất hiện trên mạng xã hội, nhằm kêu gọi khán giả Việt ủng hộ phim Việt, cụ thể là 2 bộ phim Việt ra rạp cùng thời điểm với "Avengers: Infinity war" là "Lật mặt 3" và "100 ngày bên em".

Một cảnh trong phim "Avengers: Infinity war"

Cả 2 phim này đều đang rơi vào thảm cảnh doanh thu phòng vé, chỉ còn lại những suất chiếu khó có người xem là 9 giờ và 23 giờ.

Người Việt từng phát động phong trào giải cứu nông sản cho nông dân như chuối, dưa hấu, củ cải trắng… rất thành công, mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Nhưng đến "giải cứu phim Việt" thì gây ra tranh cãi. Khác với nông sản được giải cứu là những mặt hàng có chất lượng nhưng do lưu thông phân phối chưa hợp lý nên người sản xuất và người tiêu dùng không gặp được nhau, phim hiện nay được chiếu rộng rãi, khán giả tiếp cận dễ dàng và có quyền chọn lựa món giải trí cho mình nên việc kêu gọi giải cứu là chưa hợp lý hợp tình.

Có lẽ giới làm phim cũng không thích điều này khi nó phần nào tác động đến cái tôi, lòng tự trọng của họ. Đã có những bộ phim Việt gặt hái thành công vang dội, thậm chí có phim đánh bại cả phim "bom tấn" nước ngoài ngay trên sân nhà.

Dẫu biết đầu tư tác phẩm nghệ thuật là hết sức vất vả, khó nhọc nhưng khán giả sẽ chẳng quan tâm đến quá trình làm ra nó như thế nào để cân nhắc nên hay không nên mua vé. Với khán giả, chất lượng sản phẩm có thỏa mãn nhu cầu giải trí cho họ khi bỏ tiền ra mua vé hay không mới là điều cần quan tâm. Đó là thực tế. Cứ phim hay, khán giả sẽ đến rạp. Nếu biết sức mình chẳng thể làm phim hay nổi thì nhà làm phim phải biết tính thời điểm phù hợp để ra mắt. Đừng "lấy trứng chọi đá" để đến lúc "sứt đầu mẻ trán" lại đi kêu cứu kiểu "người Việt thì phải biết thương người Việt". Điều đó không chỉ vô lý, thiếu công bằng mà còn giống cách ăn vạ của trẻ con.

Bảo hộ nền điện ảnh còn non yếu là trách nhiệm của các nhà quản lý. Các quốc gia trong khu vực châu Á, cụ thể là Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ…, đều bảo hộ cho phim nội địa. Nhà nước có chính sách phù hợp nhằm hạn chế lượng phim ngoại nhập. Song song đó, tăng lượng phim nội địa. Đó là cách khuyến khích và kích cầu phim nội địa phát triển. Thực tế cho thấy họ đã thành công.

Theo Thụy Vũ/ NLĐ

  • Từ khóa

Hơn 12,5 triệu khách Việt du xuân, nhiều địa phương đạt doanh thu nghìn tỉ

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ 25.1 - 2.2), cả nước đón và phục vụ hơn 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng dịp tết năm...
16:45 - 03/02/2025
430 lượt xem

Khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2025

Việc tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, bày tỏ sự tri ân sâu sắc...
15:44 - 03/02/2025
446 lượt xem

Tưng bừng khai hội Gióng đền Sóc

Là một trong những lễ hội lớn nhất trên địa bàn Hà Nội cũng như miền Bắc, Lễ hội Gióng đền Sóc (Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại) thu hút...
14:36 - 03/02/2025
464 lượt xem

Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình

Trong thế giới hội nhập sâu rộng ngày nay, sức mạnh mềm văn hóa đang ngày càng trở nên quan trọng, chi phối các yếu tố chính trị và kinh tế của từng quốc...
09:40 - 03/02/2025
593 lượt xem

Lễ kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lần đầu diễn ra vào buổi tối

Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra vào rạng sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789 và lễ kỷ niệm chiến thắng này hằng năm được tổ chức vào sáng mùng 5 Tết, nhưng...
08:54 - 03/02/2025
605 lượt xem