213
/
122734
Huyndai, Panasonic, LG tham gia cơn sốt metaverse tại CES 2022
huyndai-panasonic-lg-tham-gia-con-sot-metaverse-tai-ces-2022
news

Huyndai, Panasonic, LG tham gia cơn sốt metaverse tại CES 2022

Chủ nhật, 09/01/2022 | 05:07:00
2,493 lượt xem

Các công ty châu Á đang bắt đầu háo hức tìm kiếm cơ hội phát triển trong siêu vũ trụ ảo metaverse, nhưng con đường dẫn đến lợi nhuận vẫn chưa rõ ràng.

Theo Nikkei, nhiều công ty tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2022 đã háo hức tham gia vào cuộc đua metaverse và các công ty châu Á cũng không ngoại lệ, ngay cả khi họ vẫn đang trong quá trình tìm hiểu chính xác khái niệm này có nghĩa là gì. 

Hyundai đã công bố “metamobility” tại CES 2022, một khái niệm kết hợp giữa metaverse và tính di động HYUNDAI

Thuật ngữ “metaverse” được tiểu thuyết gia nổi tiếng Neal Stephensen đặt ra trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash để mô tả về một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau dưới dạng kỹ thuật số. Kể từ khi từ “metaverse” bước vào thế giới kinh doanh, đặc biệt là sau khi Facebook đổi tên thành Meta cuối năm ngoái, cuộc tranh luận xung quanh cách giải thích về metaverse không ngừng nóng lên.

“Tôi không nghĩ metaverse là một từ được định nghĩa chính xác, cố định tại thời điểm này. Nó vẫn đang phát triển”, Sokwoo Rhee, người đứng đầu LG Nova, chi nhánh đổi mới có trụ sở tại Thung lũng Silicon của tập đoàn LG Corp, nói.

Tại sự kiện triển lãm truyền thông hôm 4.1, LG đã giới thiệu một số công ty khởi nghiệp liên quan đến metaverse mà hãng đang hợp tác trong một chương trình ươm tạo. Một trong số đó là iQ3, công ty chuyên xây dựng các chương trình đào tạo doanh nghiệp về thực tế ảo, và I3M, công ty khởi nghiệp trải nghiệm phong phú mang đến cơ hội “du lịch” thế giới trong metaverse.

Ông Rhee cho biết vẫn chưa rõ bằng cách nào để những dự án đó có thể được tích hợp vào hoạt động kinh doanh của LG, nhưng hy vọng metaverse sẽ giúp định hình lại con đường tăng trưởng cho tập đoàn. “Tôi không nghĩ LG muốn định nghĩa cho metaverse vào thời điểm này. Chúng tôi đại khái biết nó là gì và chúng tôi biết đó sẽ là một phần của tương lai”, ông Rhee nói.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai đã giới thiệu một khái niệm mới được gọi là “metamobility”, ngụ ý về sự kết hợp giữa metaverse và tính năng di động, nhằm mục đích mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh ô tô. Hyundai đã mua lại nhà sản xuất robot Boston Dynamics từ SoftBank vào năm 2021. Chú chó robot Spot của Hyundai đã gây chú ý tại CES 2022, hãng ô tô Hàn Quốc mô tả tương lai của metaverse là nơi nhiều thiết bị robot hoạt động như mối liên kết giữa thế giới ảo và vật lý.

Ví dụ, một chiếc ô tô robot có thể cung cấp dịch vụ di chuyển như một chiếc xe cá nhân, nó cũng có thể trở thành văn phòng hoặc trung tâm giải trí để người lái xe tương tác với những người khác trong thế giới ảo trong khi di chuyển ngoài đời thực. Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian nữa Hyundai mới hiện thực hóa hoàn toàn tầm nhìn về khả năng vận hành của mình. Khi Nikkei đến thăm gian hàng Hyundai Metaverse tại CES 2022, sự tương tác giữa con người và robot hầu như chỉ giới hạn ở một màn hình.

Khác với hai công ty nêu trên, Panasonic lựa chọn bắt đầu trải nghiệm metaverse với phần cứng. Tập đoàn Nhật Bản đã giới thiệu MeganeX, kính thực tế ảo nặng khoảng 28 gram, nhẹ hơn nhiều so với các thiết bị hiện tại như Oculus của Meta.

“Panasonic cần thị trường mới, khách hàng mới và sản phẩm mới. Chúng tôi tin metaverse có tiềm năng kinh doanh rất lớn và mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho nó”, ông Takuma Iwasa, Giám đốc điều hành của Shiftall, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Panasonic đã phát triển MeganeX và ba thiết bị thực tế ảo khác, nói.

Theo Edo Segal, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Touchcast, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York cung cấp không gian sự kiện ảo cho các doanh nghiệp trong metaverse, không phải tất cả các dự án đều thành công. Nhưng điều quan trọng là các công ty nên bắt đầu thử nghiệm sớm để đánh bại đối thủ. Ông Segal ví tình huống này giống như việc một công ty thành lập trang web vào những năm 1990. “Bạn có thể đợi, nhưng nếu bạn đợi thì người khác sẽ đến đó trước và chiếm hết công việc của bạn”.

Theo Phương Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/huyndai-panasonic-lg-tham-gia-con-sot-metaverse-tai-ces-2022-post1419282.html


  • Từ khóa

Chi phí phát triển DeepSeek bị 'tâng bốc'

DeepSeek đã trở thành tâm điểm chú ý trong ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) và Phố Wall với tuyên bố chi phí phát triển chưa đến 6 triệu USD.
07:20 - 04/02/2025
48 lượt xem

ChatGPT thêm công cụ Deep Research, cạnh tranh DeepSeek

OpenAI khẳng định với công cụ Deep Research mới nhất, ChatGPT có thể 'hoàn thành trong vài chục phút những việc mà con người phải mất đến nhiều giờ'.
16:54 - 03/02/2025
405 lượt xem

Tích trữ điện cho gia đình từ pin laptop cũ

Trong lần cập nhật mới nhất, chủ nhân hệ thống tích trữ điện từ pin laptop cũ đã hoạt động trong hơn 8 năm mà không gặp phải vấn đề cháy nổ hoặc bị phồng...
15:34 - 03/02/2025
422 lượt xem

Thúc đẩy công nghệ cơ khí và tự động hóa

Hiện nay, công nghiệp là ngành kinh tế chủ chốt, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của cả nước. Do đó, việc tìm “đòn bẩy” khoa học và công nghệ nhằm...
14:51 - 03/02/2025
443 lượt xem

Viettel Global đạt lợi nhuận quý cao kỷ lục

Tổng công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) ngày 3.2 công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024.
11:42 - 03/02/2025
522 lượt xem