213
/
140332
Thất bại của Mark Zuckerberg
that-bai-cua-mark-zuckerberg
news

Thất bại của Mark Zuckerberg

Thứ 5, 29/12/2022 | 12:47:46
2,107 lượt xem

Hơn một năm sau khi đổi tên công ty thành Meta và cam kết chi hàng tỷ USD để phát triển metaverse, vụ đặt cược của Mark Zuckerberg đã không đạt được kết quả xứng đáng.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu NPD Group, doanh số bán ra của kính thực tế ảo tại Mỹ trong năm 2022 đã giảm 2% so với năm ngoái, xuống còn 1,1 tỷ USD. Con số trên chỉ tương đương với doanh thu từ hoạt động kinh doanh quảng cáo mà Facebook tạo ra sau mỗi 3 ngày.

Thất bại của Mark Zuckerberg - 1

Tham vọng về metaverse của Mark Zuckerberg đến nay vẫn chưa đạt được bất cứ thành công nào đáng kể (Ảnh: CNBC).

Khi hoạt động kinh doanh quảng cáo gặp khó khăn, CEO Mark Zuckerberg  đã tìm đến các thiết bị VR và công nghệ liên quan để đưa Meta đến tương lai mới. Tuy nhiên, dữ liệu từ CCS Insight cho biết các lô hàng kính VR trên toàn thế giới đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 9,6 triệu thiết bị vào năm 2022.

Zuckerberg nói rằng sẽ mất đến một thập kỷ để metaverse trở thành xu hướng và kỳ vọng nó sẽ thu về hàng trăm tỷ USD doanh thu. Tuy vậy, các báo cáo về doanh số và sản lượng tiêu thụ của kính VR đang đặt ra một bài toán nan giải cho Meta.

Ben Arnold, chuyên gia phân tích điện tử tiêu dùng của NPD, cho biết doanh số bán thiết bị Quest hàng đầu của Meta đã giảm vào năm 2022. Sự sụt giảm này có thể là do năm 2021 thiết bị đã quá thành công.

Quest 2 đã xuất hiện được vài năm và dần mất đi sức hấp dẫn. Trong khi đó, chiếc kính thực tế ảo mới nhất của Meta là Quest Pro lại hướng tới doanh nghiệp và có mức giá lên đến 1.100 USD. Điều đó khiến cho nó trở nên xa tầm với của nhiều người đam mê VR.

Trong một báo cáo mới nhất, CCS Insight cho biết năm tới dự kiến sẽ là một "năm chậm lại" nữa đối với thị trường VR, với lý do nền kinh tế suy yếu và lạm phát tăng cao.

Thất bại của Mark Zuckerberg - 2

Apple được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển cho thị trường kính VR đầy mờ nhạt như hiện nay (Ảnh: MacRumors).

"Ngân sách của người tiêu dùng sẽ bị thắt chặt. Các giao dịch mua sắm không thiết yếu như kính VR có thể là nạn nhân của việc này", Leo Gebbie, một nhà phân tích tại CCS Insight, cho biết.

Theo CNBC, câu hỏi lớn nhất trong năm tới là liệu Apple có tham gia vào thị trường kính VR như những tin đồn gần đây hay không. Với danh tiếng của Apple, công ty chắc chắn sẽ tạo ra được một tia sáng cho thị trường VR đang mờ nhạt như hiện nay.

"Nếu một công ty có khả năng biến đổi thị trường VR chỉ sau một đêm, đó chính là Apple. Với lượng người hâm mộ cực kỳ trung thành, nhiều người trong số họ sẵn sàng chi số tiền lớn cho công nghệ của hãng. Nếu Apple tung ra một chiếc kính VR, chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ hoạt động rất tốt", Gebbie nhận định.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/that-bai-cua-mark-zuckerberg-20221228220040300.htm

  • Từ khóa

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI: Khi châu Âu đối mặt với thách thức

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu phải trở thành cường quốc AI thay vì chỉ là người tiêu dùng. Nhưng điều này không hề dễ dàng.
10:02 - 13/02/2025
16 lượt xem

Apple 'quay lưng' với DeepSeek khi đưa AI đến Trung Quốc

Apple đang hợp tác với Alibaba để giới thiệu các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho người dùng iPhone tại Trung Quốc.
06:31 - 13/02/2025
97 lượt xem

Ngành chip hưởng lợi từ xung đột thương mại

Chính sách hạn chế xuất khẩu chip tiên tiến sang Trung Quốc, Nga... của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có tác động nhất định đến thị trường Việt Nam.
18:23 - 12/02/2025
409 lượt xem

Những cách pin graphene có thể cách mạng hóa smartphone

Khi công nghệ smartphone ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt, một yếu tố vẫn chưa có nhiều thay đổi là công nghệ pin.
18:33 - 12/02/2025
373 lượt xem

Kaspersky: Số lượng các vụ tấn công mạng Việt Nam liên tiếp giảm trong vòng 4 năm

Theo dữ liệu mới nhất từ báo cáo của Kaspersky Security Network (KSN), trong năm 2024, Kaspersky đã ngăn chặn 19.816.401 mối đe dọa mạng tại Việt Nam. Con...
14:39 - 12/02/2025
513 lượt xem