BGTV- Dịch vụ rửa xe là một nhu cầu thực tế của xã hội, tuy nhiên dịch vụ này trên địa bàn TP Bắc Giang đang ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và môi trường sống.
Đi dọc một số tuyến phố trên địa bàn TP Bắc Giang như đường Hùng Vương, Minh Khai,Trần Nguyên Hãn… chúng tôi có thể đếm được hàng chục điểm rửa xe nằm ở ngay mặt phố. Hầu hết diện tích vỉa hè, lòng đường tại những điểm này bị các cửa hàng rửa xe chiếm dụng làm địa điểm kinh doanh và luôn trong tình trạng lênh láng nước thải thậm chí còn gây tắc cống, nguyên nhân do chủ cơ sở không xây dựng hệ thống thoát nước hoặc có nhưng không đúng yêu cầu. Với lượng dầu, nhớt, xà phòng hàng ngày xả xuống hệ thống ống cống đang gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường chung của thành phố.
Bà Đặng Thị Sơn (Đường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) cho biết, ở gần nhà bà có 1 điểm rửa xe nằm ngay mặt đường. Mỗi khi đi qua khu vực này bà buộc phải đi xuống lòng đường và dù đã cẩn thận nhưng vẫn có vài lần bị trượt ngã. Do tuyến đường này có mật độ phương tiện giao thông đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm nên sự tồn tại của điểm rửa xe này không những gây mất an toàn cho người đi đường mà còn khiến đường phố trở nên nhếch nhác. “Tại đây, nước rửa xe thường xuyên bắn ra đường, kéo theo đó là bùn đất, gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước sạch một cách bừa bãi để rửa xe còn gây lãng phí tài nguyên nước, khiến nguồn nước sạch ngày càng cạn kiệt. Trong khi đó, tại nhiều khu vực, người dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng”, bà Sơn bức xúc.
Dịch vụ rửa xe chiếm dụng vỉa hè, gây tắc cống, ô nhiễm ảnh hưởng đến người đi đường
Do chi phí đầu tư thấp, thu nhập ổn định nên dịch vụ rửa xe ngày càng nở rộ. Ông Lê Văn S chủ một cửa hàng sửa chữa xe máy kiêm rửa xe trên đường Trần Nguyên Hãn tiết lộ: “Do nhà ở mặt đường, mặt bằng có sẵn nên ngoài nhận sửa xe máy tôi còn đầu tư thêm dịch vụ rửa xe. Trung bình mỗi ngày tôi rửa hơn 20 chiếc xe máy, tính sơ sơ đã có thu nhập khoảng 400.000 đồng”. Hiện giá rửa 1 chiếc xe máy từ 15-20 nghìn đồng, ô-tô từ 50-60 nghìn đồng/xe. Cũng theo ông S, nghề rửa xe không kén người làm nên việc thuê nhân công khá đơn giản, chỉ cần lao động phổ thông có sức khỏe tốt. Được biết, do các khoản phí phải đóng của các điểm cung cấp dịch vụ rửa xe hầu như chỉ là thuế môn bài, phí vệ sinh nên lợi nhuận thu được khá lớn. Do vậy các điểm rửa xe tự phát mọc lên ngày càng nhiều, các điểm rửa xe này không những làm cho môi trường ô nhiễm mà còn làm cho nhiều đoạn vỉa hè, tuyến đường xuống cấp nhanh chóng.
Vỉa hè dành cho người đi bộ xong bị các cửa hàng rửa xe ngang nhiên chiếm dụng làm địa điểm kinh doanh.
Tại điểm b khoản 4 Điều 12 - Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã nêu rõ: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày, bán hàng hóa, sửa chữa xe, rửa xe... trên lòng đường đô thị, hè phố hoặc thực hiện các hoạt động, dịch vụ khác trái phép trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, thực tế các cửa hàng rửa xe dù có vi phạm xong chưa thấy bị xử phạt theo quy định.
Mặt khác, dịch vụ rửa xe gây ô nhiễm môi trường không nhỏ song hiện vẫn chưa có cơ quan nào thống kê và đánh giá cụ thể về mức độ gây ô nhiễm của loại hình dịch vụ này. Để hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đối với môi trường, ngay từ bây giờ, các đơn vị chức năng cần siết chặt hoạt động của dịch vụ rửa xe, quy định rõ điều kiện kinh doanh (về mặt bằng, vệ sinh môi trường, nước thải) đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ. Đồng thời, cần hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng nước sạch bừa bãi để rửa xe như hiện nay và xử lý nghiêm cá nhân có hành vi vi phạm.
Hải Sơn