4
/
159662
Nông dân đua online bán hàng Tết
nong-dan-dua-online-ban-hang-tet
news

Nông dân đua online bán hàng Tết

Thứ 4, 31/01/2024 | 14:11:23
1,995 lượt xem

Để thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm mùa Tết này, bên cạnh việc bán trực tiếp cho thương lái như lâu nay, nhiều nông dân ở miền Tây đã linh động giới thiệu quảng bá qua kênh online.

Livestream bán khô Tết tại cơ sở khô Phan Chao, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Livestream bán khô Tết tại cơ sở khô Phan Chao, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Kết quả thật bất ngờ, nhiều sản phẩm được tiêu thụ tốt, giúp "hai lúa" phấn khởi, có tiền rủng rỉnh xài Tết.

Tăng thu nhập đáng kể

Là con của một chủ ghe đáy hàng khơi tại huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), những ngày này chị Hồng My thức dậy vào sáng sớm để chuẩn bị, sắp xếp các mặt hàng có được để bài trí chụp hình, đăng Zalo và Facebook bán qua mạng.

"Trước đây cha mẹ tôi chỉ bán qua các vựa nên giá không được cao, do phải qua nhiều trung gian. Giờ đây tôi bán qua các mạng xã hội nên cũng được giá hơn, khách hàng dễ tiếp cận với hàng hóa của mình. Họ có thể lựa chọn, hỏi giá tận gốc, hàng luôn mới, chất lượng đảm bảo" - chị My nói.

Theo chị My, nhờ bán qua hệ thống mạng và thanh toán online mà mỗi tháng chị mang về thu nhập hàng chục triệu đồng cho gia đình, những tháng Tết thì hàng đi nhiều hơn và thu nhập cao hơn.

Anh Nguyễn Văn Miên, huyện Đầm Dơi (Cà Mau), cũng cho biết bản thân mình là nông dân thế hệ 8X nên dễ tiếp cận công nghệ.

Hằng ngày đăng những cái gì anh có sẽ giúp khách hàng biết đến anh nhiều hơn. Theo anh Miên, giờ giao hàng với nhận tiền qua các công ty vận chuyển hoặc chuyển khoản thẳng vào tài khoản nên cũng yên tâm.

Anh Miên không có mặt bằng nên bán bằng hình thức online là hợp lý nhất và hiệu quả nhất. "Việc buôn bán qua mạng không bao giờ là dễ dàng nhưng nếu hiệu quả thì cứ cố gắng làm tới thôi.

Tôi nghĩ điều khó nhất của bán hàng qua mạng là làm sao tạo được uy tín. Mình cũng phải đầu tư thêm về điện thoại, hình ảnh sao cho hấp dẫn, lạ mắt là phát triển được", anh Miên chia sẻ kinh nghiệm.

Doanh thu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam liên tục tăng trưởng trong các năm qua cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khi thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia Nguồn: Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Doanh thu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam liên tục tăng trưởng trong các năm qua cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khi thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia Nguồn: Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Bán khô Tết online chiếm 40%

Chị Nguyễn Thị Ngoãn, chủ cửa hàng khô cá đồng Phan Chao (huyện Tam Nông, Đồng Tháp), cho biết thị trường khô Tết năm nay sôi động, đơn hàng Tết đã đi khá nhiều.

Sức bán mạnh và khách mua sớm hơn, một phần nhờ đi các dịp hội chợ sản phẩm OCOP, mặt khác nhờ bán online qua kênh thương mại điện tử của tỉnh Đồng Tháp và livestream trên kênh TikTok.

"Các loại khô cá đồng như cá lóc cửng, cá chạch, cá lòng tong, khô tép... giá không tăng, dao động 450.000 - 600.000 đồng/kg, hàng thiên nhiên được khách ưa chuộng.

Thông thường dịp Tết các năm khoảng 23, 24 tháng chạp mới hết hàng, năm nay từ giữa tháng đã hết khô tép, riêng khô cá lóc còn số lượng ít nhờ tích cực quảng bá, bán hàng qua kênh online", chị Ngoãn nói.

Chị Lê Thị Vuông, cơ sở Khô Liêm Vuông (TP Hồng Ngự, Đồng Tháp), cho biết cơ sở chị sản xuất nhiều loại khô từ cá tra, cá lóc...

"Ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, chúng tôi còn chủ động đăng hình ảnh lên Zalo, trao đổi thông tin online rồi chuyển hàng qua bưu điện cho khách đi các tỉnh và TP.HCM", chị Vuông nói.

Chữ thư pháp cũng bán online

Ông Bùi Văn Thức (xã Đông Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang), người tạo chữ thư pháp trên trái xoài để bán Tết, cho biết đã sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để tiếp cận khách.

"Tôi cũng thông qua sàn thương mại điện tử Postmart để bán hàng. Nhiều khách hàng biết được sản phẩm xoài thư pháp và đặt hàng qua các kênh bán hàng này", ông Thức nói.

Còn ông Đỗ Trung Nam - chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang - cho biết Hội Nông dân tỉnh có phối hợp với bưu điện tỉnh hỗ trợ nông dân bán hàng nông sản trên sàn giao dịch Postmart, với các sản phẩm trà mãng cầu, chanh không hạt, cam xoàn...

"Đến nay huyện đã có 800 nông dân đăng ký bán hàng trên Postmart. Nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử phải đảm bảo chất lượng, hình ảnh đăng tải chỉn chu, tạo sức hút cho người mua", ông Nam nói.

Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nong-dan-dua-online-ban-hang-tet-20240131133253375.htm

  • Từ khóa

Nhiều quy định mới nghiêm ngặt hơn, hàng nông sản xuất khẩu EU vướng thêm rào cản

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững.
16:42 - 07/02/2025
280 lượt xem

Chưa hết 'mùng', nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất

Ngay sau Tết, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu, kỳ vọng một năm kinh doanh khởi sắc.
14:28 - 07/02/2025
319 lượt xem

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả...
11:32 - 07/02/2025
432 lượt xem

Sức mua đang ấm dần

Trong tuần đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ tết, đường sá ở TP.HCM vẫn còn thông thoáng; nhiều cửa hàng, quán ăn chưa mở lại. Dù vậy, sức mua đang ấm...
09:53 - 07/02/2025
468 lượt xem

Mở rộng thị trường, giữ vững tăng trưởng xuất khẩu gạo

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 23% về giá trị so với năm 2023....
08:06 - 07/02/2025
501 lượt xem